Báo động lạm dụng rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư gan cao

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới trên toàn cầu năm 2014 cho thấy, trong 100 bệnh nhân chết do xơ gan, có 77% có sử dụng rượu bia. Con số bệnh nhân chết vì rượu bia đang ngày càng tăng đến mức báo động.

Trong đólượng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam hiện được xếp vào loại cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á.

492 (1)

Làm thế nào bia rượu gây ung thư ở người?

Tổ chức nghiên cứu ung thư (IARC) cảnh báo, ethanol( thành phần trong rượu bia) được xếp vào nhóm chất gây ra 7 loại ung thư, bao gồm ung thư gan.  

Cơ chế gây ung thư của rượu khi vào cơ thể được các chuyên gia tổng kết với con đường thứ nhất là dưới tác dụng của enzym alcohol dhydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde là một chất gây ung thư bằng cách tổn thương DNA.

Việc uống rượu làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương DNA ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên.

Các con đường khác:

Rượu cũng làm tăng khả năng hấp thu các chất gây ung thư thấm vào cơ thể như hút thuốc lá; kích thích cơ thể gây ra các phân tử có hoạt tính cao gây tổn hại DNA của tế bào và dấn đến ung thư… Rượu cũng trực tiếp gây ra tình trạng xơ gan, tổn thương tế bào gan và từ dó dẫn tới ung thư gan.

photo-1-1500447089779 (1)

 

Phải làm sao để phòng ngừa ung thư gan?

Ung thư gan là căn bệnh ung thư  phổ biến  xếp hàng thứ 7 trên Thế giới và xếp hàng thứ 2 sau ung thư phổi ở Việt Nam. Trong khi đó, có khoảng 1/3 số ca ung thư mắc mới mỗi năm có thể phòng được.

Yếu tố quan trọng nhất của việc phòng bệnh là loại trừ hoặc giảm tối đa tiếp xúc với các chất gây ung thư. Ngoài ra việc phát hiện sớm và điều trị đúng cũng có thể chữa khỏi 1/3 số ca ung thư nói chung.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư gan gồm có: người có virut viêm gan B, C, rượu, tiểu đường, thừa cân, phơi nhiễm với độc tố môi trường.

Ung thư gan thường phát triển trên nền bệnh gan mãn tính, đặc biệt là viêm gan B và C mạn tính. Do đó cần giám sát chặt chẽ bệnh nhân viêm gan b, C, nam giới trên 40 tuổi và nữ giới trên 50 tuổi.

Để phòng bệnh ung thư gan, trước hết cần dự phòng lây nhiễm viêm gan B, C, điều trị bệnh gan mạn tính, ngăn ngừa xơ gan phát triển thành ung thư gan. Biện pháp giám sát tích cực nhất là siêu âm gan 6 tháng/ 1 lần. Phát hiện ngay khi có khối u nhỏ dưới 2 cm thì tiên lượng tốt nhất.

Việc chẩn đoán ung thư gan ở giai đoạn sớm chỉ chiếm tỉ lệ rất ít (12,2%), có đến 87,8% bệnh nhân ung thư gan phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn 3 trở lên.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác  có thể gây ung thư gan chúng ta cần chú ý: tiểu đường, thừa cân, phơi nhiễm với độc tố môi trường.

Nguồn: Soha.vn

Bài viết liên quan
Hỏi đáp
chặng đường phát triển Trang Minh
Top