NGỒI NHIỀU “CƠ HỘI GẶP THẦN CHẾT” CÀNG SỚM! GIẢI PHÁP NÀO CHO GIỚI VĂN PHÒNG?

Nguồi nhiều xuyên suốt trong thời gian dài thì cơ thể sẽ bị tàn phá như thế nào? (Ngồi suốt 8 tiếng hoặc hơn mỗi ngày)

Thói quen ngồi liên tục một chỗ trong thời gian dài gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể; làm suy yếu chức năng các cơ và là nguyên nhân cho nhiều vấn đề về cột sống; xương khớp và một số bệnh lý khác. Các chuyên gia trên tờ Washingtonpost đã mô tả chi tiết một loạt vấn đề do ngồi liên tục nhiều giờ và một số lời khuyên giúp mọi người cải thiện sức khỏe.

ngoi nhieu 1

Tác hại của việc ngồi nhiều

TÁC HẠI VIỆC NGỒI NHIỀU

  1. Tăng nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo

Bệnh tim mạch và đột quỵ

Bạn càng ngồi nhiều bao nhiêu thì sẽ ít vận động bấy nhiêu, các cơ ít đốt mỡ và tốc độ lưu thông máu chậm hơn khiến axit béo dễ làm tắc nghẽn tim. Làm cao huyết áp, tăng nồng độ cholesterol trong máu và đột quỵ.

Bệnh tiểu đường

Khi ngồi lâu, tuyến tụy bị ảnh hưởng tác động đến insulin trong cơ thể khiến lượng đường trong máu tăng cao gây ra bệnh tiểu đường. Và nếu bạn ngồi hơn 8 tiếng/ngày thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng đến 90%.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng, ung thư ruột kết

Việc ngồi nhiều sẽ làm giảm nhu động và tiết dịch của hệ tiêu hóa. Từ đó thức ăn đưa vào cơ thể sẽ không được hấp thụ hết mà tích tụ lại gây đầy bụng; khó tiêu. Lâu dần bạn sẽ không còn cảm thấy ngon miệng và gặp các vấn đề như táo bón; viêm ruột; loét dạ dày; sa trực tràng… nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng; ung thư ruột kết.

  1. Thoái hóa cơ

Khi hoạt động các cơ được căng ra, làm cơ thể săn chắc khỏe mạnh. nhưng khi ta ngồi nhiều cơ sẽ bị nhão, máu lưu thông đến các cơ ít làm đau mõi các cơ vai gáy, lưng mà còn làm tăng nguy cơ béo phì do ít vận động (nhất là béo vùng bụng và mông).

  1. Các vấn đề về xương

Lưu thông máu kém ở chân

Thời gian ngồi nhiều khiến tuần hoàn máu ở chân giảm. Các vấn đề có thể phát sinh gồm sưng mắt cá chân, giãn tĩnh mạch cho tới hội chứng huyết khối trong tĩnh mạch gây nguy hiểm.

Xương mỏng

Các hoạt động đi, chạy. Kích thích hông và xương ở phần dưới cơ thể phát triển với mật độ dầy hơn, chắc chắn hơn. Ngồi lâu khiến xương mỏng dần đi. Tình trạng thiếu vận động như trên là lý do cho sự gia tăng chứng loãng xương trong thời gian gần đây, theo ý kiến của các nhà khoa học.

Thoái hóa xương khớp

Mọi người đều có ý thức giữ dáng ngồi tiêu chuẩn để bảo vệ sức khỏe. Lúc ban đầu khi ngồi; bạn sẽ giữ được dáng ngồi ngay ngắn đúng tư thế; nhưng khi ngồi qúa lâu bạn sẽ bị “thoát tư thế” bị xiên vẹo lúc nào không hay. Và dân văn phòng thường “đóng đô” tại bàn làm việc với thói quen chúi đầu về phía bàn phím máy tính hoặc nghiêng nghiêng đầu một bên nghe điện thoại. Hậu quả là các đốt sống cổ bị kéo căng và có thể mất cân đối vĩnh viễn.

Khi ngồi thời gian dài với tư thế không đúng khiến cho đĩa đệm chêm giữa hai phần cứng xương đốt sống suy giảm chức năng giảm sốc cho cột sống, gây đau lâu ngày sẽ dẫn đến thoái hóa cột sống, thoái vị đĩa đệm,…

  1. Suy nhược thần kinh, gây ra các vấn đề về tâm lý

Dân làm việc văn phòng, học sinh, sinh viên thường ngồi nhiều cả ban ngày lẫn ban đêm. Thậm chí trong đêm khuya. Điều này làm cho thân kinh thường xuyên bị căng thẳng kéo dài, vỏ não sẽ bị kích thích cao độ.

Nếu kéo dài thời gian như vậy, rất dễ gây ra suy nhược thần kinh, dẫn đến đau đầu, mờ mắt, yếu thần kinh, trí nhớ suy giảm, khả năng phán đoán thiếu nhạy bén.

Ngoài ra, những người thường xuyên ngồi nhiều cũng sẽ hạn chế một phần thời gian giao lưu xã hội. Sau một thời gian dài, khả năng thích ứng tự nhiên bị giảm, thậm chí có thể bị rơi vào trầm cảm hoặc có tính cách, sống tách biệt và ít cởi mở hơn.

LỜI KHUYÊN:

ngoi dung cach

Tập ngồi đúng tư thế

ngoi dung cach 2

– Cách 1 tiếng ngồi thì bạn nên đứng dậy đi lại để máu lưu thông tốt hơn.

– Nên tập đi thang bộ thay vì thang máy.

– Tập thói quen đi bộ hoặc đạp xe khi đi những nơi gần.

– Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

(Tham khảo nguồn: Washingtonpost)

Bài viết liên quan
Hỏi đáp
chặng đường phát triển Trang Minh
Top